Your Shopping Cart
Total Items:
SubTotal:
Tax Cost:
Shipping Cost:
Final Total:

Sunday, April 7, 2013

Bài 32. Nguồn gốc sự sống

Bài 32. Nguồn gốc sự sống
Nguồn gốc sự sống

I. TIẾN HÓA HÓA HỌC
1. Hình thành chất hữu cơ đơn giản từ chất vô cơ:
- 1920: Oparin (người Nga) và Haldane (người Anh) cho rằng các chất hữu cơ trên Trái Đất được tổng hợp từ các chất vô cơ nhờ các nguồn năng lượng tự nhiên (tia UV, sấm sét, núi lửa …)
- 1953: Miller và Urey ( người Mỹ) đã làm thí nghiệm kiểm tra giả thuyết Oparin. Kết quả đã tổng hợp được các axit amin từ các chất đơn giản như CH­4, NH3, H2, H2O  với nguồn năng lượng do sự phóng điện.

2. Quá trình trùng phân tạo nên các đại phân tử hữu cơ:
- 1960 : Sidney W. Fox và các cộng sự đã tổng hợp được các chuỗi polypeptit  từ các axit amin ở nhiệt độ cao.
- Tương tự từ các nucleotit có thể tổng hợp các đại phân tử ARN và ADN.
- Hiện nay có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy ARN đã xuất hiện trước ADN, ADN tiến hóa từ ARN. Các quá trình tự nhân đôi ADN, phiên mã và dịch mã hình thành dần dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên qua hàng tỉ năm tiến hóa.
    
II. TIẾN HÓA TIỀN SINH HỌC
Khi các đại phân tử hữu cơ : axit nuclêic, pôlypeptit, gluxit, lipit đã hình thành trong môi trường nước của đại dương nguyên thủy thì do đặc tính kị nước của lipit đã hình thành lớp màng bao bọc các chất hữu cơ khác và tiến hóa dần thành những tế bào sơ khai (protobiont).
Trong thực nghiệm các nhà khoa học cũng đã tạo được các giọt liposome và coacervate có những biểu hiện sơ khai của sự sống.

III. TIẾN HÓA SINH HỌC
Từ các dạng sống đầu tiên có khả năng trao đổi chất, sinh trưởng và tự phân đôi, chọn lọc tự nhiên đã hình thành các tế bào nhân sơ và nhân thực, tích lũy dần các đặc điểm thích nghi theo 2 hướng tự dưỡng và dị dưỡng, hình thành các dạng sống đơn bào và đa bào bao gồm thế giới sinh vật đa dạng như hiện nay. 
Add to Cart More Info

0 comments:

Post a Comment